เผยแพร่ผลงานวิชาการ


นางสาวนันท์ณิภัค วังแสง

ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 รหัสวิชา ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนเมืองยมวิทยาคาร
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวนันท์ณิภัค วังแสง
ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวน การสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวน การสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 รหัสวิชา ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนเมืองยมวิทยาคาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองยมวิทยาคาร อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 16 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนิน การสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่ จำนวน 5 ชุด แผนจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การเคลื่อนที่ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่ ด้วยวิธี E1/E2 หาความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจด้วยวิธีการ หาค่าความคงที่ภายใน จากสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของ Cronbach หาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยเทคนิค 25% กลุ่มสูง – กลุ่มต่ำ หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสูตร KR – 20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบที (t-test) และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมตาม กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวน การสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่ มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.99/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่ มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.23 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.19 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.80 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.17 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน พบว่าคะแนนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวน การสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่ อยู่ในระดับมาก ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.09 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.39

You may also like...